CẢM XÚC VỀ MÁI TRƯỜNG THCS Vĩnh Hào

Tháng Mười Một 8, 2019 10:13 sáng

74211317_2598469560237472_5932081702498205696_n              CẢM XÚC VỀ MÁI TRƯỜNG THCS Vĩnh Hào

                                                                              Thầy giáo: Nguyễn Cao Phong ( Nguyên hiệu trưởng nhà trường)

Hôm nay được về thăm trường, ngôi trường THCS Vĩnh Hào đã gắn bó với tôi 20 năm trời. Tôi được nghỉ hưu tới nay cũng đã 12 năm. Được biết nhà trường đang chuẩn bị cho lễ kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường và đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia, xanh- sạch- đẹp- an toàn, một cảm xúc dâng trào trong tôi. Vui mừng phấn khởi được gặp các thầy cô và các em học sinh dưới mái trường mà mình đã gắn bó, quản lí chỉ đạo với bao kỉ niệm không bao giờ quên.

Nhớ lại những ngày đầu trường mới thành lập ( tháng 9 năm 1969) thầy Nguyễn Văn Nhiên hiệu trưởng nhà trường, trường có 4 lớp (2 lớp 5, 1 lớp 6, 1 lớp 7) tổng số học sinh 150 em, có 5 giáo viên.

Những ngày này, giặc Mỹ leo thang ra miền Bắc, đánh phá ác liệt, khó khăn gian khổ nhiều mặt, thầy trò tới trường phải đội mũ rơm tránh bom bi. Gian khổ là vậy mà các thầy cô vẫn xuống cơ sở, gia đình học sinh thăm nom, phụ đạo , bồi dưỡng kiến thức cho các em, không hề kêu ca mặc dù không có chế độ phụ cấp.

Giai đoạn sau là thời kì bao cấp kéo dài nhiều năm, về kinh tế khó khăn, lương thực, nhu yếu phẩm … theo chế độ phân phối. Tuy khó khăn cuộc sống là vậy, song thầy cô vẫn vui yêu đời, thương yêu nhau, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của người hậu phương.

Lúc đó trường lớp rất đơn sơ, khu giáo viên chật chội. Giáo viên tối phải soạn bài bằng đèn hoa kỳ, có những lúc phải dùng giấy tái chế. Giai đoạn này nhiều thầy giáo đã xung phong lên đường đi chống Mỹ cứu nước. Đất nước thống nhất các thầy được về trường tiếp tục nghề dạy học bên đàn em thơ.

Đứng trước những khó khăn về các mặt thì nhiều, thuận lợi thì ít, lúc này, với tôi cương vị là một cán bộ quản lí nhà trường không thể buông xuôi  với những hoàn cảnh, sự việc diễn ra lúc đó. Bản thân phải có tinh thần nghị lực vươn lên, phải tranh thủ, tận dụng những gì tạo thuận lợi nhất cho công việc quản lý của nhà trường. Tranh thủ sự giúp đỡ, tham mưu với lãnh đạo địa phương, gắn bó với nhân dân trong xã làm cho mọi người cùng chung tay hỗ trợ nhà trường. Bằng tinh thần, vật chất , động viên đội ngũ giáo viên khơi dậy lòng yêu nghề để giáo viên yên tâm công tác hoàn thành nhiệm vụ. Nhà trường đảm bảo các chỉ tiêu, kế hoạch PGD giao cho.

Được làm việc dưới mái trường thân yêu, cùng các thầy cô giáo chăm lo cho sự nghiệp trồng người.Tất cả vì học sinh thân yêu! Thời gian trôi qua, cả thầy và trò trưởng thành trong cuộc sống. Các thế hệ học sinh nối tiếp nhau tham gia công tác trên mọi lĩnh vực của Tổ quốc. Sự trưởng thành của các em học sinh đạt được nhiều kết quả trong cuộc sống, công tác chính là những phần thưởng lớn mà các thầy cô đã trau dồi cho các em, tri thức văn hóa, kĩ năng cuộc sống dưới mái trường này.

Còn gì vui mừng hơn bởi sự trưởng thành của các em hôm nay! Cảm động, bâng khuâng, khi các lớp học sinh nhớ tới thầy, cô, gặp gỡ, chào hỏi, chia sẻ bằng ngôn ngữ và ánh mắt các em nói lên sự biết ơn, kính trọng thầy cô. Về với mái trường THCS Vĩnh Hào thân yêu hôm nay, một ngôi trường khang trang đẹp đẽ đầy đủ hơn xưa rất nhiều, niềm vui trong tôi không tả xiết khi được chứng kiến sự thay đổi, lớn lên của một mái trường.

Về cơ sở vật chất , trang thiết bị cho dạy và học đầy đủ theo quy định trường đạt chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên hôm nay trẻ trung , năng động, giàu nhiệt huyết với ngành, đều đạt chuẩn và trên chuẩn.

Đời sống nhân dân trong  xã giàu có, đầy đủ hơn xưa, đời sống dân trí được cải thiện. Phụ huynh quan tâm, chăm lo việc học của con em mình, toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao.

Tuy vậy trong niềm vui chung của nhà trường tôi vẫn còn những lo lắng tới những khó khăn mà thầy cô hiện nay phải đối mặt: Yêu cầu trách nhiệm với ngành giáo dục ngày càng cao hơn. Nhiều cám dỗ của mặt trái xã hội, nếu bản thân con người không làm chủ được rất dễ xa ngã và vi phạm pháp luật.Từ những suy nghĩ trăn trở , tôi xin có lời khuyên tới các thế hệ, các thầy giáo, cô giáo trẻ như sau:

  • Một là: phải tự xây dựng cho mình niềm đam mê, yêu nghề, mến trẻ, năng động, sáng tạo.
  • Hai là: về chuyên môn nghiệp vụ, phải có phương pháp dạy học tốt, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm để nắm bắt tâm lý học sinh, làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.
  • Ba là: luôn tự hào phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, nhà trường, của ngành giáo dục, của đất nước ngàn năm văn hiến.
  • Bốn là: thầy và trò phải thấm nhuần sâu sắc, nắm được quan điểm giáo dục mới của UNESCO “ Học để biết, học để làm, học để tồn tại, học để chung sống” có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của một nhà trường trong thời hội nhập, luôn vươn lên không bao giờ lùi bước trước cuộc cách mạng khoa học 4.0 hiện nay.

Khi chuẩn bị hướng tới ngày kỉ niệm mái trường THCS Vĩnh Hào tròn 50 tuổi, lòng tôi vui không tả xiết. Được gặp gỡ, chuyện trò, chia sẻ với các thế hệ thầy cô, các em học sinh niềm vui như  được nhân lên. Tôi càng thấy trách nhiệm của người thầy giáo với học sinh, người thầy được xã hội tôn vinh, được Đảng, nhà nước và nhân dân ghi nhận, được học sinh yêu mến và quý trọng.Vì vậy người thầy có trách nhiệm rất lớn trong việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Gặp gỡ các em học sinh năm xưa, nhiều em đã là những thầy giáo, cô giáo trẻ kế tiếp các thầy cô được nghỉ hưu. Các thế hệ xích lại gần nhau trao đổi tâm tư tình cảm, những kỉ niệm đẹp. Sự nghiệp giáo dục của xã nhà nói riêng và của đất nước ta nói chung luôn đi lên và tồn tại, thế hệ trẻ này nối tiếp thế hệ kia vươn mãi phát triển không ngừng.

Tôi vô cùng tự hào, xúc động mong các thầy cô hãy luôn là khối đoàn kết thống nhất, dẫn dắt đàn em, khai sáng tâm hồn các em để các em trở thành người công dân tốt, của đất mẹ Việt Nam anh hùng.